top of page

CÁCH KHẮC PHỤC LỖI CPU KHÔNG CHẠY HẾT 100% KHI RENDER

Khi ấn Render với các phần mềm như Corona, Vray sẽ khiến CPU chạy hết 100% công suất. Nhưng đôi khi CPU chỉ chạy vài chục %, điều đó khiến tốc độ render chậm đi và không tận dụng hết hiệu năng của máy.

Lỗi này có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên với đời CPU mới nhất thì một nguyên nhân điển hình đó là do Window chưa nhận đủ hết thông tin về số luồng của CPU, từ đó dẫn tới việc không tận dụng được hết tài nguyên phần cứng khiến cho CPU không chạy hết 100% khi render.


Một ví dụ điển hình là đời CPU thế hệ 12 của intel như 12600k hay 12700F, 12900k.... có kiến trúc mới với nhân E-core. Đây là một thiết kế mới và các bản window cũ như window 10 sẽ không kịp cập nhật thông tin này. Điều này cũng dễ hiểu bởi hiện tại thì window 11 đã ra mắt, thế nên Microsoft không biết là vô ý hay cố tình mà đã dần dần "bóp" window 10.


Vậy nên rất nhiều người có suy nghĩ là window 10 không tận dụng hết được hiệu năng của intel thế hệ 12, phải update lên window 11 mới dùng được. Điều này không sai nhưng cũng không đúng. Bởi vì như đã phân tích ở trên, win 11 đã được Microsoft "cung cấp" đầy đủ thông tin về dòng chip mới, còn win 10 thì "vô tình bị lờ đi".

Tuy nhiên chúng ta có thể dễ dàng khắc phục điều này bằng cách tinh chỉnh lại thiết lập hệ thống của window 10, giúp nó "nhận ra" được đủ số luồng của chip đời mới, từ đó tận dụng hết được tài nguyên và chạy hết 100% công suất của CPU khi render.


Cách làm đơn giản như sau:




  1. Ấn window + R để mở hộp thoại Run. (window là nút có hình cửa sổ trên bàn phím, nằm giữa nút Alt và Shift)

  2. Gõ Regedit rồi ấn Ok.

3. Tìm tới đường dẫn sau Computer\HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Services\intelppm

Sau đó click đúp vào Start như hình dưới:

4. Cửa sổ sau sẽ hiện lên, ta thay đổi giá trị của Value data thành số luồng của máy tính của mình. Mặc định thì nó sẽ là 3 hoặc 4.

Ví dụ Cpu 12600k sẽ có 10 nhân 16 luồng, mình sẽ nhập 16.

5. Khởi động lại máy là xong.

Nếu sau khi reset lại máy mà CPU vẫn không chạy hết 100%, ta lại làm lại bước trên, tuy nhiên ở bước 4, thay vì nhập giá trị bằng đúng số luồng thì các bạn nhập số lớn hơn là được. Ví dụ ở đây thay vì nhập 16 thì mình sẽ nhập 20 hoặc 30.

Sau đó reset máy lần nữa. Chắc chắn sẽ được.


Nếu thấy bài viết này hữu ích thì các bạn nhớ share để Ceotic có động lực viết thêm các hướng dẫn khác miễn phí nha.

Các bạn có thể tham gia HỆ SINH THÁI CEOTIC theo các link ở dưới nhé:

Group học tập (Xem bài học viên Ceotic tự làm thế nào) : https://www.facebook.com/groups/SUSU.HOANGANH/

Group chat Telegram hỗ trợ các vấn đề về đồ họa: https://t.me/hocdohoa

Kênh Telegram tổng hợp các thông tin hữu ích về 3D: https://t.me/congdong3D

9,052 views
bottom of page