top of page

MINI TUTORIAL

MINI TUTORIAL là tập hợp các hướng dẫn cực nhỏ nhưng lại cực kì hữu ích.

Các hướng dẫn này giúp các bạn tận dụng được các tính năng hay nhất của V-ray cũng như tránh gặp phải các lỗi sơ đẳng nhất khi dùng.

Bài viết hơi dài, các bạn chú ý theo dõi kĩ nhé, Bài viết sẽ được cập nhật thường xuyên, nếu cần hướng dẫn hoặc giải đáp gì, các bạn vui lòng comment bên dưới nha.


0. CÁCH ĐĂNG KÝ ACC DÙNG THỬ VRAY MỚI.

Hiện tại Chaosgroup đã thay đổi chính sách, chúng ta phải sử dụng số điện thoại để nhận mã xác minh trước khi dùng thử. Các bạn làm như ảnh dưới nha.

Nếu gặp khó khăn trong việc cài Vray sketchup, các bạn có thể coi thêm video hướng dẫn này nha


1. CÁCH CÀI PHÍM TẮT

Hướng dẫn nhỏ dành cho các bạn mới sử dụng Sketchup. Để hiểu rõ hơn phần này, các bạn có thể theo dõi video tại link này nhé :


2. CÁCH GOM DỮ LIỆU FILE MAX VÀO 1 CHỖ.

Đôi khi các thư viện max sẽ bị phân tán về map vật liệu cũng như các dữ liệu khác, để gom chúng lại một nơi cho dễ quản lý thì các bạn làm như ảnh dưới nhé.


CÁCH LÀM BẢN VẼ NHẸ HƠN, VẼ ĐỠ GIẬT LAG HƠN (tắt Profile).

Khi vẽ SU, các bạn nhớ là luôn luôn làm như ảnh dưới để bản vẽ được nhẹ nhàng hơn nhé. Sự khác biệt là rất lớn đó.


4. CÁCH HIỆN THỜI GIAN RENDER

Sau khi render xong, nếu muốn biết mình vừa render hết bao lâu thì các bạn làm như ảnh dưới nhé.


5. CÁCH KHỬ CHÁY SÁNG

Khi render nhiều khi xuất hiện các vùng cháy sáng ngoài ý muốn. Để khắc phục điều này thì các bạn chỉ cần làm như ảnh dưới là xong. Đây là 1 mẹo nhỏ nhưng cực kì hữu ích, giúp bài của bạn đẹp hơn rất nhiều. Chúng ta sẽ kiểm soát được sự cân bằng giữa các vùng sáng và tối của bài dễ hơn.


6. CÁCH SỬA LỖI MẶT CẮT KHI RENDER.

Khi render đôi khi chúng ta gặp lỗi một số đối tượng bị cắt trắng phớ như thế này. Các bạn làm giống ảnh là hết nhé.


7. SỬA LỖI LÙA SÁNG QUA MẶT CẮT, LỖI RENDER TRẮNG TINH

Khi render mà bị lùa sáng qua mặt cắt hoặc thủng tường trong gương, kính và các bề mặt phản xạ thì các bạn chỉ cần làm như ảnh dưới là hết.


8. SỬA LỖI ẢNH PNG BỊ VIỀN TRẮNG CHỨ KHÔNG THỦNG

Thường thì khi cho ảnh PNG đã xóa nền vào làm texture thì khi render nó sẽ tự thủng nền. Tuy nhiên đôi khi nó không tự thủng thì các bạn chỉ cần làm như ảnh dưới nhé.


9. PACK FILE, GOM TOÀN BỘ DỮ LIỆU CỦA FILE SKETCHUP THÀNH MỘT FILE NÉN

Sau khi render xong một bài, nếu bạn muốn chia sẻ file đó cho máy khác render ra được kết quả y hệt trên máy mình thì các bạn không được share file SKETCHUP, vì làm như vậy thì máy bên kia sẽ không có các dữ liệu về texture, hdri, đèn ies.... Các bạn cần phải gom toàn bộ dữ liệu của file đang vẽ thành 1 file nén rồi gửi file đó cho người khác. Việc này gọi là pack file, các làm như phía dưới nhé.


10. SỬA LỖI ẢNH PHÔNG NỀN CHẮN ÁNH SÁNG TRÊN VRAY 3.6 (với vray 4.0 thì các bạn xem câu 15 nhé).

Một trong những phương pháp để tạo background cho bài nội thất đó là tạo 1 ảnh làm phông nền bên ngoài cửa sổ. Bù lại thì nó sẽ chắn ánh sáng vào phòng qua đường cửa sổ. Để vừa có phông nền mà ánh sáng vẫn xuyên qua được thì các bạn làm như ảnh dưới nhé.


11. RENDER KHÔNG BỊ VĂNG BÀI KHI FILE QUÁ NẶNG.

File nặng và máy yếu, thiếu ram... là nguyên nhân chủ yếu khiến file bị văng khi vừa ấn render được 1 lúc. Để khắc phục thì các bạn có thể làm như ảnh dưới nhé, sẽ rất hiệu quả đó.

Tuy nhiên nếu không được thì ... thôi nha. Vì lúc đó đơn giản do máy bạn yếu quá thôi. 


12. SỬA LỖI MẤT ĐƯỜNG DẪN

Nếu các bạn không pack file thì khi render sẽ có rủi ro bị mất đường dẫn của một số dữ liệu trong máy. Điều đó sẽ khiến chúng ta gặp một số lỗi như render không ra đồ vật, không đúng chất liệu... Trong trường hợp đó chúng ta phải dẫn lại đường dẫn cho các dữ liệu của Vray như bitmap hay proxy. Các bạn theo dõi ảnh dưới nhé.


13. SỬA LỖI RẢI CÂY SKATTER KHÔNG ĐÚNG VÙNG MÌNH MUỐN RẢI.

Nguyên nhân chủ yếu do trục của đối tượng bị sai. Cách nhanh nhất để xử lý được lỗi này là chúng ta rải cây theo trọng tâm của đối tượng. Ảnh ở dưới mô tả cách làm.


14. THIẾT LẬP ĐÈN VUÔNG.

Khi tạo đèn vuông các bạn lưu ý là luôn luôn thiết lập như ảnh dưới nhé. Nó sẽ giúp đèn không bị hiện lên trong khung cảnh của bài nhưng chúng ta vẫn nhận được ánh sáng phát ra từ đèn vuông. Hầu như đèn vuông nào mình cũng phải làm như thế này.


15. CÁCH ĐỂ ÁNH sÁNG XUYÊN QUA PHÔNG NỀN VỚI VRAY 4.0. Khi dùng 1 tấm ảnh để ngoài trời làm phông nền cho khung cảnh nội thất, thường thì nó sẽ chắn ánh sáng mặt trời chiếu vào trong nhà. Vì vậy để ánh sáng xuyên qua được tấm ảnh thì các bạn nên sử dụng tấm ảnh đó như 1 texture. Sau đó hút vật liệu của texture đó và làm như ảnh dưới nhé.

(cách này áp dụng cho vray 4.0, các bản vray khác cũng tương tự)

Các bạn có thể xem thêm nhiều hướng dẫn miễn phí khác của Ceotic Studio ở địa chỉ sau nha 

12,971 views
bottom of page